เมนูอาหารเจ เทศกาลกินเจ

รวบรวม...เมนูอาหารเจอร่อยๆ สูตรอาหารเจง่ายๆ

คลิ๊กเลย >>> รวบรวมเมนูอาหารเจ..อร่อยๆ   สอนทำอาหารเจง่ายๆ

วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พระโอวาทพระพุทธจี้กง เมตตาประทาน [หัวข้อต่างๆเรื่องการกินเจ]



ส่งเสริมคนให้กินเจ ทำไมชวนยากชวนเย็นเหลือเกิน ?

ใครๆ ก็รู้ว่าเราเป็นผู้บำเพ็ญธรรม เราทานเจ เราไม่เบียดเบียนเลือดเนื้อกระดูกเขา แต่เวไนย์อีกมากมายเขายังไม่รู้ เขายังละไม่ได้ เราไปบอกเขากินเจดีอย่างโน้นอย่างนี้ เลิกเถอะเลิกเบียดเบียนเขาแล้วหันมากินเจ พูดเสียมากมาย แล้วทำไมไม่ลองทำไปให้เขาทานดู !...

ลองนึกดู ! เหมือนกับเราตอนแรก เรายังทำไม่เป็นก็แค่ผัดผักเขียวกินเฉยๆ รสชาติอย่างนี้ใครจะเอา วันนี้เราทานเจ อาหารเจมีมากมาย อยู่ที่เรารู้จักที่จะดัดแปลงแล้วแบ่งปันให้เวไนย์ได้ลิ้มลอง เช่นนี้จิตเมตตาจึงจะมีโอกาสหลั่งไหลออกมาได้ ไม่ใช่เมตตาเพียงแต่ปาก !...

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง เมตตาประทาน

แม่ครัวทำอาหารแสนโอชะ ทำไมคนก็ยังไม่อยากกินเจ ? 

กินเจแล้วเจ็บออดๆ แอดๆ ใครจะมากินด้วย กินเจแล้วยังมีอารมณ์ พูดจาหยาบคายดุด่า ครอบครัวแตกแยก อย่างนี้ใครจะหันมากินเจร่วมกับเรา...

เพราะฉะนั้น กินเจแล้ว...จะต้องขัดเกลาแก้ไขอุปนิสัยที่ไม่ดีในตัวเองให้เกิดความสมบูรณ์เสียก่อน จึงจะสามารถเป็นบรรทัดฐานที่จะนำพาผู้อื่นให้ร่วมบำเพ็ญกับเราได้ เราจะได้พูดอย่างภาคภูมิว่าเรามีดีอะไร...

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง เมตตาประทาน

ทานเจอย่างไร ทานแล้วเพิ่ม "บารมี" ? 

การทานเจที่ถูกวิธี คือ ยิ่งทานยิ่งไร้อารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง ยิ่งวางได้ ไม่ฟุ้งซ่าน มิใช่กินเพื่อตัดกรรมอย่างเดียว หรือมิใช่ทานเพื่อเปลี่ยนสีธงบนศรีษะของเราเท่านั้น แต่จะต้องลดละฉันทา ๖ และอารมณ์ ๗ ให้เบาบางลง เรากินผักแล้วต้องเบาทั้งกาย และบางทั้งหนี้กรรม !...

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง เมตตาประทาน

คนที่ "ทุศีลเจแตก" จะฉุดช่วยเขากลับมาได้อย่างไร ?

ศิษย์กี่คนแล้วที่ตั้งปณิธาน ?... และมีศิษย์เท่าไหร่แล้วที่ทุศีลเจ ?...ศิษย์หลายคนที่ท้อถอยไม่ปฏิบัติธรรม ?...

อาจารย์ถ่ายทอดธรรมทุกคน พวกเราทุกคนกล้ารับประกันให้เขาเหล่านั้นได้หม ?...(ได้)

มีความกล้าที่จะแบกรับตรงนี้ใช่ไหม !... ล้วนแล้วแต่ยอมที่จะแบกรับตรงนี้ กล้าที่จะแบกรับบาปของเวไนย์ไช่ไหม !...

เราจะรอให้เขาล้มเลิกทานเจก่อนแล้วค่อยมาแบกรับอย่างนี้หรือ !... ขณะนี้ปกป้องเขาเอาไว้ก่อน นั่นเป็นสิ่งสำัคัญกว่า...

                                         พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง เมตตาประทาน

เมื่อภัยพิับัติมาถึง จะรอดพ้นได้อย่างไร ?

เภทภัยปัจจุบันมีมากมายใช่หรือไม่ ?...

ในวันข้างหน้า โรคระบาด ภัยธรรมชาติ อาหารความอดอยาก จะเกิดขึ้นทีละอย่างปรากฏให้เจ้าเห็น พวกเจ้าที่เคยเห็นมาเพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น ภัยพิบัติของวันข้างหน้ามันเกินกว่าที่พวกเจ้าจะจินตนาการออกมาได้...

เคยคิดไหมว่าจะใช้วิธีไหนที่จะรอดพ้นจากเภทภัยเมื่อโรคระบาดมาถึง มีแต่คนที่กินเจเท่านั้นที่สามารถหลบภัยในครั้งนี้ได้ วันข้างหน้าโรคภัยทั้งหลายล้วนแต่อาศัยร่างกายของสัตว์มาแพร่เชื้อ...

วันข้างหน้าเมื่อเกิดภัยพิบัติ มีแต่คนที่สร้างบุญสร้างกุศลจึงจะสามารถรอดพ้น วันข้างหน้าอาหารขาดแคลนและอดอยาก มีแต่คนที่ำบำเพ็ญจริงจังรู้จักถนอมบุญ จึงสามารถรอดพ้นเภทภัยได้...

ขอเตือนศิษย์ทั้งหลายต้องรักษาโลกใบนี้ ข้าว น้ำ ไฟฟ้าต้องรักษา อย่าสุรุ่ยสุร่าย ถ้าไม่มีน้ำจะไม่สะดวก ใช่หรือไม่ ?... เพราะอะไรจะไม่่มีน้ำ เพราะพวกเจ้าไม่รู้จักทนุถนอม ล้างถ้วยพระ...น้ำที่เหลือเอามาถูพื้นได้ เอามารดต้นไม่ได้ นั่นก็คือการรู้จักถนอมและประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เข้าใจไหม...

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง เมตตาประทาน

พระอาจารย์ไขปมปัญหา ทานเจทำไมไม่มีบุญกุศล ?

อย่าคิดว่าเราละหนี้กรรมจากเขา เราทานเจแล้วจะมีบุญกุศล มีหรือไม่มี ?...
         
ไม่มี !... ทุกคนต่างก็ทราบดี เราเพียงแต่ตัดหนี้กรรมที่ผูกพันเราในอดีตชาตินั้นให้ขาดลงในชาตินี้ แต่ที่ผ่านๆมาเราก็ยังเป็นหนี้กรรมเขามากมายใช่หรือไม่ แล้วเราจะเอาอะไรไปชดใช้เขาเล่า ?... (บุญกุศล)

แล้วมีหรือยัง...

มันจะมีได้อย่างไรในเมื่อเราไม่ได้ไปสร้างเลย !...

เราจะเข้ามาสู่ประตูธรรมได้ กว่ารากบุญ กว่าบุญสัมพันธ์จะมาถึง และกว่าจะถึงวันนี้ อาจารย์โปกปัดหนี้กรรมให้ศิษย์แล้วเท่าไหร่ บรรพบุรุษของเจ้าเองกำลังรอรับส่วนบุญกุศลจากพวกเจ้า แต่ในเมื่อยิ่งบำเพ็ญ บุญกุศลก็ยิ่งไม่มีเพิ่มเติม บรรพบุรุษกว่าจะสร้างบุญสัมพันธ์จนให้พวกเจ้ามารับวิถีธรรม แต่ตัวเขาเองกลับรออยู่ที่นรก พวกเจ้าเคยคิดถึงพระคุณอันนี้หรือเปล่า ฟ้าเมตตามาเท่าไหร่ เคยระลึกถึงบุญคุณฟ้าดิน คิดถึงบุญคุณอาวุโส บ้างหรือไม่...
                                                                    
พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง เมตตาประทาน

"ผู้ที่ส่งเสริมเวไนย์กินเจ บุญกุศลนั้นยิ่งใหญ่มาก"

อ้างอิง จากหนังสือแม่ครัวหัวใจรักธรรม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม