เมนูอาหารเจ เทศกาลกินเจ

รวบรวม...เมนูอาหารเจอร่อยๆ สูตรอาหารเจง่ายๆ

คลิ๊กเลย >>> รวบรวมเมนูอาหารเจ..อร่อยๆ   สอนทำอาหารเจง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรรพสัตว์ทั้งหลายล้วนมีพุทธจิต - ลูกควายหนีเอาชีวิตรอดจากโรงฆ่า ชีวิตใครใครก็รัก พึงละกรรมปาก กินเจ เทอญ

สรรพสัตว์ทั้งหลายล้วนมีพุทธจิต - ชีวิตใครใครก็รัก พึงละกรรมปาก ถือศีลกินเจ เทอญ

           เรื่องราวของลูกควายน้อยที่หนีเอาชีวิตรอดจากความตายซึ่งเป็นสิ่งมีพึงยินยอมพร้อมใจมิพึงประสงค์จักได้รับผลแห่งความตายนั้น ได้สะท้อนปลุกจิตสำนึกคุณธรรมอันมีเต็มเปี่ยมแต่เดิมอยู่แล้วในธรรมญาณเดิมแท้ที่สถิตอยู่ในกายเนื้อของเรา ซึ่งเพียบพร้อมทั้ง เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา และคุณธรรมอันคัมภีรภาพสมบูรณ์พร้อม

ภาพเหตุการณ์หนีความตายของลูกควายน้อย ที่กำลังจะถูกฆ่าเพื่อนำไปเป็นอาหารให้กับมนุษย์อย่างเราๆได้ลิ้มรสด้วยความโอชะอร่อยลิ้นแต่เบื้องหลังนั้นทั้งสิ้นล้วนเป็นความตายและทุกข์ทรมานแสนสาหัสอันมิพึงประสงค์แต่ก็ต้้องถูกลากถูให้ไปได้รับความเจ็บปวดจนถึงแก่ชีวิตนั้นของสัตว์น้อยใหญ่ไม่เฉพาะควายเท่านั้น น่าจะทำให้เราได้ตื่นและทราบความหมายที่แท้จริงได้ว่าสัตว์น้อยใหญ่ที่เกิดมาเป็นเพื่อนร่วมโลกเรานี้นั้นเขาก็มีจิตญาณพึงมีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตอยู่บนโลกเช่นเดียวกันกับเรา มิได้เกิดมาเพื่อเป็นอาหารหรือให้เรากระทำการอันใดๆตามใจเพื่อทำให้เขาได้รับความเจ็บปวดทรมานไม่

ถ้าจะว่าไปแล้วก็เหมือนกับเด็กตัวเล็กๆไร้เดียงสาอายุ 3-5 ขวบ อีกทั้งต้องมาเห็นแม่ตัวเองถูกฆ่าต่อหน้าต่อตา ความสะเทือนใจนี้นั้นเชื่อแน่ว่าจะฝังลึกแน่นในจิตของควายน้อยไปตลอด  น่าจะเป็นประจักษ์หลักฐานที่ตีจิตให้เราเวไนย์ได้ตื่นฟื้นจากความลุ่มหลงที่ฝังลึกแน่นมาเนิ่นนานได้ฉุกคิด แลเข้าใจถึงคำสอนขององค์ตถาคต อีกทั้งพระบรรพพุทธา โพธิสัตว์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกอันประมาณมิได้ พร่ำเตือนและชี้ให้เราซึ่งเป็นเวไนย์ได้เข้าใจถึงหลักสัจธรรมแห่งฟ้าว่าแท้จริงแล้วนั้น

"สรรพสัตว์ทั้งหลายล้วนมีพุทธจิต สัตว์ัทั้งหลายมีวิญญาณที่รับความรู้ึสึก...ล้วนมีพุทธจิตทั้งสิ้น"

ฟ้าเบื้องบนนั้นมีคุณธรรม ให้กำเนิดสรรพชีวิต มิอาจทนเห็นสรรพสัตว์ทั้งหลายได้รับเคราะห์ภัยจากการถูกเข่นฆ่า...

มนุษย์ควรมี จิตเมตตาปลดปล่อยชีวิตสัตว์ เพื่อให้เขาอยู่รอด

มนุษย์ต้องการอิสรภาพฉันใด สัตว์ทั้งหลายก็ต้องการอิสรภาพฉันนั้น

การปล่อยชีวิตสัตว์เหล่านี้เป็นการช่วยชีิวิตสัตว์ให้รอดตายและหลุดพ้นจากด่านมรณะ กลับคืนสู่ป่าเขาลำเนาไพร เมื่อเราทำด้วยเจตนาแห่งความบริสุทธิ์ก็ย่อมได้บุญ และบุญนั้นก็ย่อมสนองต่อผู้กระทำ...

...................................................................................................................................................................






เห็นแม่ถูกฆ่าต่อหน้าเจ้าสู้บุญควายวัย 8 เดือน กระโดดลงรถวิ่งหนีสุดชีวิตกว่า 10 กิโลเมตร หลบเข้าในบ้านชาวบ้าน ร้องไห้ขอชีวิต กับลูกชายเจ้าของบ้าน สุดสงสารรีบโทรตามแม่ใจบุญมาซื้อต่อขอไถ่ชีวิตวอนเพื่อนร่วมงานช่วยออกเงินรอดตายหวุดหวิด

วันนี้ (22 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีสาวใหญ่ใจดีช่วยชีวิตลูกควายเพศผู้ วัย 8 เดือน หนีตายจากโรงฆ่าสัตว์ มาขอร้องไห้ ขอพึ่งใบบุญเจ้าของบ้านสงสาร เรี่ยไร่เงินเพื่อร่วมงานขอไถ่ชีวิตเลยรอดตายหวุดหวิด โดยขณะนี้ยังถูกเลี้ยงอยู่ในบ้านกรูด ตำบลจอหอ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบลูกควายดังกล่าวถูกเลี้ยงไว้ใน บ้านเลขที่ 95/11 ซึ่งเป็นบ้านไม้สงชั้นยกสูง ของนาง กนกพร สุขสนิท อายุ 50 ปี พนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้ โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา โดยลูกควายมีสภาพอิดโรย นอนนิ่ง และมีอาการ หวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา โดยทุกครั้งที่เห็นผู้ชายไปเข้าใกล้จะมีอาการตื่นตระหนกมากเป็นพิเศษ

จากการสอบถาม นางกนกพร เปิดเผยว่าลูกควายตัวนี้ ได้หนีตายมาจากโรงฆ่าสัตว์ เนื่องจากแม่ของมันถูกฆ่าเพื่อนำเนื้อไปจำหน่าย โดยในวันที่พบวันแรก ลูกควายได้วิ่งเข้ามาในบ้านและเข้ามาเลียที่หัวของลูกชายของตนที่นอนอยู่ในเปลใต้ถุนบ้าน จนตกใจตื่นขึ้นมา จากนั้นลูกควายตัวดังกล่าวก็ร้องเสีย แบ๊ แบ๊ เหมือนกับร้องไห้ขอให้ช่วยเหลือโดยมีน้ำตาไหลออกมาจากตาด้วย ลูกชายจึงได้โทรศัพท์ให้ตนกลับมาที่บ้าน ในระหว่างนั้นทางชาวบ้านทราบว่า ว่าลูกควายตัวดังกล่าวน่าจะหนีตามมาจากโรงฆ่าสัตว์ จึงประสานเจ้าของให้มารับตัว เมื่อตนเดินทางไปถึงพบว่ามีคนงานในโรงฆ่าสัตว์ซึ่งเป็นชายฉกรรจ์ 4-5 คน กำลังจูงลากมันขึ้นรถมันก็ไม่ยอมลูก ไม่ยอมเดินเหมือนกับว่ารู้ว่าจะถูกนำไปฆ่า ตนจึงไปขอซื้อต่อเพื่อขอชีวิตลูกควายตัวดังกล่าวไว้ เนื่องเห็นว่าเขามาขอชีวิตถึงในบ้านในราคา 6,000 บาท

นางกนกพร เล่าอีกว่า จากการสอบถามคนงานในโรงฆ่าสัตว์เล่าว่า ในวันที่ลูกควายตัวดังกล่าวหนีออกมา เนื่องจากกว่า ขณะที่ลูกควายตัวดังกล่าวถูกขังอยู่บนรถ เตรียมนำเข้าโรงฆ่าสัตว์ ส่วนแม่ของมันถูกนำไปในโรงฆ่าสัตว์ก่อน และถูกทุบด้วยค้อนจนเสียชีวิตไปต่อหน้า ลูกควายเห็นดังนั้นจึงได้กระโดนลงรถวิ่งหนีตายมาจนถึงบ้านของตนซึ่งระยะทางห่างกันกว่า 10 กิโลเมตร ทั้งนี้ได้ตั้งซื้อลูกควายตัวดังกล่าวว่า สู้บุญ เนื่องจากเข้าต่อสู้จนรอดมาได้ และจะเลี้ยงไว้จนแข็งแรงดีก่อนที่จะนำไปมอบให้กับสำนักปฏิบัติธรรมหรือวัดที่มีโครงการไถ่ชีวิตโคกระบือเพื่อนำไปดำเนินการต่อไป.




ขออนุโมทนาบุญ เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม