เมนูอาหารเจ เทศกาลกินเจ

รวบรวม...เมนูอาหารเจอร่อยๆ สูตรอาหารเจง่ายๆ

คลิ๊กเลย >>> รวบรวมเมนูอาหารเจ..อร่อยๆ   สอนทำอาหารเจง่ายๆ

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

แม่นกถูกศรปักยังเลี้ยงลูก - นิทานเต้าจือจงจื่อ



แม่นกถูกศรปักยังเลี้ยงลูก

     ในยุคสมัยของสามก๊ก ทหารของรัฐเว่ย แม่ทัพเติ้งอ้ายได้ยกทัพนำำกองกำลังทหารเคลื่อนทัพเข้าตั้งที่เผยหลิง ยามมีเวลาเขาได้ไปท่องเที่ยวและมองเห็นบนต้นไม้มีนกตัวหนึ่งกำลังคาบอาหารป้อนให้กับลูกนก จึงเล็งลูกธนูยิงตรงไป เพื่อที่จะเสี่ยงดูว่าดีหรือร้าย เมื่อเสียงธนูดังก้องขึ้นนกตัวนั้นได้ยินเสียงก็ตื่นตระหนก แล้วรีบหลบหนี หากแต่เป็นเพราะว่าไม่อาจจะทิ้งลูกนกไว้ จึงได้บินกลับไปข้างๆรัง เพราะลูกธนูลูกแรกของแม่ทัพเติ้งอ้ายไม่ตรงเป้า เข้าจึงได้ยิงลูกธนูอีกดอกหนึ่ง ปรากฏว่ายิงโดนนกตัวนี้ แต่มันก็ยังคงดิ้นรนเอาอาหารป้อนให้กับลูกนกอีก ทั้งยังคาบเศษอาหารอีกเล็กน้อยมาค้างไว้ที่รักนก เหมือนกับจะสอนลูกนกให้รู้จักหยิบเศษอาหารด้วยตนเอง แล้วจึงส่งเสียงร้องติดกันด้วยความโศกเศร้าเจ็บปวด แล้วก็ขาดใจตกลงมาจากต้นไม้ ลูกนกที่อยู่ในรังยื่นคอออกมามองดู พร้อมกับเสียใจไม่หยุด แม่ทัพเติ้งอ้ายเมื่อเห็นเหตุการณ์เช่นนี้ก็ได้โยนธนูทิ้งลงบนพื้น พูดอย่างทอดถอนใจว่า "ข้าได้ฝืนกฏธรรมชาติ น่ากลัวว่าคงอยู่บนโลกได้ไม่นานแล้วสิ" 

     ความสัมพันธ์แม่ลูกมีมาแต่เดิมที แม่เมตตาเหน็ดเหนื่อยแล้วผู้ที่มีจิตญาณจะไม่รู้สึกซาบซึ้งหรือ ความคิดของเติ้งอ้ายที่ฆ่าสัตว์ทำให้พวกเขาแม่ลูกต้องพลัดพรากจากกัน ต่อมาแม้ว่าเขาจะออกรบพิชิตเมืองเสฉวน สร้างผลงานใหญ่ขึ้น แต่ถูกขุนนางจงฮุ่ยริษยาวางแผนเพื่อใส่ร้ายป้ายสี สุดท้ายถูกท่านซือหม่าเจาส่งนายทหารเว่ยก้วนไปฆ่าเสียชีวิต จึงเห็นได้ว่า ทำดี ทำชั่ว ย่อมมีกรรมสนอง





3 ความคิดเห็น:

  1. ได้ข้อคิดดีมากเลยครับ แม้แต่สัตว์ตัวเล็ก ๆ ยังรักลูกของมัน
    ว่าแต่ว่าเรื่องนี้มีแหล่งที่มาไหมครับ เพราะผมไม่เคยได้ยินเรื่องแม่ทัพเติ้งอ้าย ในแนวนี้มาก่อนเลย
    ขอบพระคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ^_^ ขอบคุณสำหรับ ความรู้คิดเห็นดีๆที่เข้ามาร่วมแชร์ พอดีไปอ่านเจอจากหนังสือนิทานคุณธรรมของทางสถานธรรมหน่ะครับ คิดว่าน่าจะมีผู้รู้แปลมาจากต้นฉบับภาษาจีนอีกทีหนึ่ง

      ลบ
    2. ขอบพระคุณครับ สำหรับคำตอบทางหน้านี้และ email
      ผมสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะศึกษาเรื่องสามก๊กอยู่ และได้พบกับเกร็ดนิทานที่ไม่มีในวรรณกรรมของตัวละครสามก๊ก
      อ่านแล้วน่าสนใจ จึงอยากทราบที่มาของเรื่องนี้ครับ
      แล้วไม่ทราบว่าหนังสือนิทานคุณธรรมเล่มนี้ พอจะหาอ่านได้จากที่ไหนบ้างครับ มีเป็น ebook หรือเปล่า
      ขอบพระคุณครับ

      ลบ

บทความที่ได้รับความนิยม